TIN CHUYÊN NGÀNH - Xử đi xử lại, tòa sơ thẩm vẫn nhất quán

Giám đốc thẩm tuyên hủy kết quả phúc thẩm

Ngày 27/4/2016, TAND quận Bình Tân TP HCM xét xử sơ thẩm lần 2 đối với vụ tranh chấp hợp đồng xây dựng giữa Công ty Cổ phần (CTCP) S.A.E với Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bình Tân.

Vụ án này được xét xử sơ thẩm lần đầu từ ngày 27/7/2011, tòa tuyên S.A.E thắng kiện. Sau đó Tòa Phúc thẩm tuyên Agribank thắng kiện. Rồi giám đốc thẩm tuyên hủy kết quả phúc thẩm, yêu cầu xét xử lại từ đầu.

Tại phiên sơ thẩm xét xử lại, TAND quận Bình Tân vẫn tuyên S.A.E thắng kiện.

Theo Bản án, tháng 6/2007, CTCP S.A.E ký kết với Ban Quản lý Dự án Agribank Chi nhánh Bình Tân (BQL D.A) hợp đồng thi công trị giá 3,33 tỷ đồng. Quá trình thi công phát sinh, hai bên ký thêm phụ lục hợp đồng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Tháng 6/2008, công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, đầy đủ các bên ký quyết toán gồm: Đơn vị thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát, BQL D.A và đơn vị thi công. Tổng giá trị quyết toán là hơn 6,155 tỷ đồng.

Khi hồ sơ quyết toán được chuyển ra Hà Nội để được Tổng Giám đốc Agribank phê duyệt thì Agribank yêu cầu BQL D.A phải kiểm toán hồ sơ. Đơn vị trung lập được BQL D.A chọn kiểm toán là Công ty Kiểm toán Tin học TP HCM. Kết quả kiểm toán là hơn 5,964 tỷ đồng, thấp hơn quyết toán trước đó là hơn 190 triệu đồng.

Sau đó, CTCP S.A.E và BQL D.A đã đồng ý với kết quả trên. Tuy nhiên, Agribank im lặng suốt 1 năm trời.

Khi nhà thầu S.A.E phát công văn đòi nợ thì ngày 25/12/2009, Agribank mới ra Quyết định số 2337 do Phó Tổng Gám đốc Đặng Văn Quang ký, chỉ phê duyệt quyết toán hơn 5,456 tỷ đồng, thấp hơn giá trị được kiểm toán khoảng 508 triệu đồng.

Nhà thầu S.A.E khiếu nại, 6 ngày sau Agribank ra Quyết định lần 2, số 1761 do ông Hoàng Anh Tuấn, Ủy viên Hội đồng Quản trị ký, chỉ phê duyệt quyết toán hơn 5,589 tỷ đồng, vẫn thấp hơn so với kiểm toán khoảng 375 triệu đồng.

CTCP S.A.E khởi kiện

Ngày 27/07/2011, TAND quận Bình Tân tuyên Bản án (sơ thẩm lần thứ nhất) số 12/2011, yêu cầu Agribank trả cho CTCP S.A.E hơn 711,06 triệu đồng.

Ngay sau đó, Agribank kháng án.

Tòa Phúc thẩm TP HCM ra Bản án số 1229/2011 ngày 21/9/2011. Bản án này không dựa vào kết quả kiểm toán mà dựa theo Quyết định số 1761 của Agribank, chỉ yêu cầu Agribank phải trả CTCP S.A.E hơn 178,13 triệu đồng.

Phản đối cách xử của Tòa Phúc thẩm, CTCP S.A.E khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền. Vụ án đã được giám đốc thẩm với kết quả là hủy bản án phúc thẩm và giao về TAND quận Bình Tân xét xử lại từ đầu.

Tòa sơ thẩm vẫn “trước sau như một”

Tại phiên sơ thẩm xử lại vào ngày 27/4/2016, TAND quận Bình Tân cho rằng: Việc Chủ tịch Hội đồng Quản trị Agribank ban hành Quyết định số 1761 về việc “phê duyệt tổng mức đầu tư xây dựng công trình trụ sở làm việc của Agribank Chi nhánh Bình Tân” với giá trị là 5.589.636.720 đồng nhưng không dựa vào bất cứ kết quả kiểm toán nào là không có căn cứ pháp lý. Việc diễn giải theo Thông tư 09/TT-BXD và Thông tư 03/TT-BXD để cắt giảm chi phí mà không dựa vào kết quả kiểm toán là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong khi đó, BQL D.A Chi nhánh Agribank Bình Tân được Agribank ủy quyền ký hợp đồng xây dựng đã nghiệm thu công trình, có tờ trình xin phê duyệt quyết toán công trình trên cơ sở kiểm toán của công ty kiểm toán độc lập là căn cứ vào các chứng cứ pháp lý xác thực, phù hợp các quy định trong quan hệ hợp đồng xây dựng cũng như các quy định về xây dựng.

Vì vậy, tòa tuyên buộc Agribank phải thanh toán cho CTCP S.A.E tổng số tiền hơn 847,17 triệu đồng, bao gồm hơn 526,03 triệu đồng (giá trị kiểm toán hai bên thống nhất và đã trừ phần tạm ứng thi công) và tiền lãi đến ngày xét xử là hơn 321,14 triệu đồng.

Đại diện CTCP S.A.E, ông Trần Kông Phương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, cho biết: “Thời điểm cuối năm 2007 và năm 2008 là thời gian đột biến ghê gớm với sự phi mã của giá cả thị trường. Tuy nhiên chúng tôi vẫn hoàn thành tốt công tác của mình và được đại diện BQL D.A khen ngợi, được Bộ Xây dựng cấp Bằng khen chất lượng công trình này. Chúng tôi tự hào mình là nhà thầu chân chính, là CTCP hiếm hoi nhận danh hiệu tại thời điểm đó. Chúng tôi đi làm thuê chỉ mong lấy được đúng phần giá trị công sức của mình bỏ ra”.

Thông tin từ TAND quận Bình Tân cho biết: Agribank đã kháng án.***

***Chú giải của chúng tôi :   Cũng cần nói thêm là :  Trong phiên làm việc 2 bên tại Tòa sơ thẫm Bình Tân, Tòa yêu cầu Agribank làm rỏ nguyên nhân cắt giảm số tiền của nhà thầu S.A.E thì Ngân hàng hẹn 1 tháng để NH có thời gian thuê một đơn vị kiểm tra độc lập (Công ty Tư Vấn & Kiểm toán VNASC có trụ sở tại Hà Nội) 4 phần việc mà Ngân hàng cắt của Nhà thầu . Sau đó NH báo cho Tòa Bình Tân kết quả kiểm toán là: “tăng thêm cho nhà thầu 108.029.294đ”. Tuy nhiên trong lần hòa giải này đại diện Argibank không chịu tính lãi số tiền này và tòa tiến hành xét xử  .